Avant-garde mang màu sắc Á Đông – xu hướng mới của thời trang đường phố Việt Nam

Những năm trở lại đây, trường phái avant-garde bắt đầu thâm nhập sâu hơn vào thị trường thời trang châu Á, tạo nên một luồng gió mới độc đáo, ấn tượng, lập dị và đầy sáng tạo cho các nước phương Đông trong đó có Việt Nam. Những bộ cánh tưởng như “chẳng ai dám mặc” và “những chú quạ đen” đã xuất hiện trên đường phố Hà Nội hay Sài Gòn. Điều đáng tự hào là, những người Việt Nam trẻ tuổi này ngày càng biết trân trọng những giá trị văn hoá Á Đông hơn, và họ thể hiện điều đó ngay trong phong cách ăn mặc của mình.

Thời trang avant-garde là gì?

Thời trang avant-garde có lẽ là một khái niệm không còn xa lạ đối với giới trẻ hiện nay. Cụm từ avant-garde được dùng để ám chỉ trường phái nghệ thuật hoặc những tác phẩm nghệ thuật mang tính tiên phong dẫn đầu, đi trước thời đại, tính thể nghiệm, sự sáng tạo và sự phá vỡ các quy chuẩn thông thường. Ban đầu avant-garde xuất hiện trong lĩnh vực mỹ thuật và âm nhạc – đa phần là các tác phẩm có liên quan tới chính trị, văn hoá – xã hội, rồi bắt đầu lan rộng sang lĩnh vực điện ảnh và thời trang. Thời trang avant- garde – hay còn được gọi là thời trang ý niệm, do đó, không còn đơn thuần là vấn đề mặc đẹp, mà mỗi bộ trang phục đều có thể xem như một tác phẩm nghệ thuật thực thụ chứa đựng những tinh thần, ý nghĩa, thông điệp và giá trị riêng. Đặc điểm của những trang phục thuộc dòng avant-garde là tính sáng tạo đột phá vô biên, tính phản thời trang (anti-fashion), phản quy tắc, phản hệ thống, đi ngược lại những chuẩn mực thông thường của cái đẹp. Avant-garde gây ấn tượng mạnh bởi sự lập dị và sự cầu kì trong từng chi tiết nhỏ nhất, mặc dù những bộ trang phục đó nhìn thoạt qua tưởng chừng như một mớ hỗn độn rách rưới. Avant –garde đã ném một sự thách thức đầy ngạo nghễ vào làng thời trang cũng như toàn xã hội, và đi qua tất cả những chỉ trích, cuối cùng nó đã được thừa nhận. Những nhà thiết kế bậc thầy về thời trang ý niệm được tôn sùng như những thủ lĩnh mang trọng trách giữ gìn và phát triển ngọn lửa sáng tạo của ngành thời trang.

Picasso_Poet

Tác phẩm “The Poet” của Pablo Picasso – một trong những nghệ sĩ avant-garde lừng danh

Những thương hiệu thời trang avant – garde đang được ưa chuộng trên thế giới hiện nay có thể kể đến Yohji Yamamoto, Comme des garcons của nhà thiết kế Rei Kawabuko, Alexander McQueen – nhà thiết kế đại tài đã tự sát vào năm 2010, Ann Demeulemeester, Issey Miyake, Vivien Westwood, John Galliano, Rick Owens, Maison Martin Margiela và nhiều tên tuổi khác. Sức ảnh hưởng của avant-garde được tái khẳng định khi nó tác động đến chính những nhà mốt vốn luôn nổi tiếng với phong cách thanh lịch, cổ điển, sang trọng và quý phái, tiêu biểu phải kể đến bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 2000 của Dior với những bộ cánh “rách rưới” được lấy cảm hứng từ những người vô gia cư nhưng lại gắn với giá tiền quá sức xa xỉ dành cho giới thượng lưu. Thời trang avant-garde còn là nguồn cảm hứng và hậu thuẫn vô cùng tuyệt vời cho những bộ phim giả tưởng thành công rực rỡ, trong đó có series The Hunger Games – series phim điện ảnh được ví như một bữa tiệc thời trang hoành tráng chưa từng có trong lịch sử.

Issey-Miyakeissey miyake_e1341

Issey Miyake

yohji-yamamoto-Vogue-China

luigi-iango-guinevre-and-maggie

Yohji Yamamoto

302576-800wellevn-chau-a-mua-xuan-moi-cua-thoi-trang

Comme des garcons

Trang phục của Alexander McQueen trong phim The Hunger Games

Xu hướng avant-garde mang màu sắc Á Đông

Tuy những món đồ avant-garde vẫn khá “khó nhằn” đối với một nền thời trang non trẻ, nhưng trào lưu avant-garde đã bắt đầu nhen nhóm và phát triển trong thời trang đường phố Việt Nam từ khoảng vài năm trở lại đây, đồng thời cũng xuất hiện một số nhà thiết kế Việt dũng cảm đi theo con đường này. Vì vậy mà người trẻ Việt cũng có cơ hội để thử nghiệm thời trang avant-garde nhiều hơn, bởi họ không dễ gì sở hữu những món đồ avant-garde vốn có giá quá đắt từ các thương hiệu quốc tế.

1(2)IMG_2882

Một số hình ảnh trong BST mùa đông 2015 của thương hiệu SINE Store

Đi theo triết lý chung của thời trang avant-garde, nhưng phong cách avant-garde của người trẻ Việt Nam vẫn có tinh thần và sự độc đáo riêng. Vậy điều gì làm nên tinh thần riêng trong phong cách avant-garde của giới trẻ Việt Nam?

Câu trả lời chính là chất Á Đông. Đặc điểm này được thể hiện qua những chi tiết trang phục được lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của các nước châu Á, từ cổ áo, khuy áo, vạt áo, cách xẻ tà, những hình thêu hay hoạ tiết mang đậm bản sắc văn hoá. Chất Á Đông còn thể hiện trong chất liệu, vốn là những chất liệu truyền thống của châu Á như gấm, đũi, lụa, thô… Và quan trọng nhất, chất Á Đông thể hiện ở tinh thần của người mặc – những con người sinh ra và lớn lên tại cái nôi văn hoá linh thiêng này.

11856329_862130700575183_6362201697065692349_o

Một câu hỏi khác, tại sao lại là chất Á Đông?

Trong khi các nước châu Âu có nền văn hoá khá tương đồng thì các nước phương Đông lại mang những bản sắc riêng biệt vô cùng phong phú và độc đáo – và như một lẽ đương nhiên, khi nguồn cảm hứng từ văn hoá phương Tây đã bị khai thác cạn kiệt, thì người phương Tây bắt đầu chuyển dịch hướng nhìn sang phương Đông. Họ nhận định đó là một nguồn cảm hứng bất tận mà nhiều nước châu Á chưa biết tận dụng triệt để. Nhiều năm trở lại đây, trào lưu Á Đông đã trở thành cơn sốt trên toàn thế giới, các ngành nghệ thuật của các nước phương tây đồng loạt chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi cảm hứng Á Đông. Thời trang tất nhiên không nằm ngoài vòng xoáy. Thời trang của các nước châu Âu phát triển sớm và mạnh mẽ hơn các nước châu Á rất nhiều, vô hình chung nó khiến cho châu Á luôn đi sau và luôn đi theo xu hướng do châu Âu tạo ra. Đó là một điều đáng tiếc. Nhưng ngày nay, thế hệ trẻ châu Á, trong đó có thế hệ trẻ Việt Nam, đã ý thức được sự vô giá của văn hoá Á Đông và chủ động khai thác, phát huy và đề cao nó.

IMG_1324IMG_9297a

Những người ăn mặc theo trào lưu avant-garde ở Việt Nam là ai?

Trước đây, những người dám đi theo phong cách avant-garde thường làm công việc liên quan đến nghệ thuật và thời trang. Đến nay, thời trang avant-garde đã trở thành một trào lưu có sức lan toả ngày càng lớn, đối tượng khách hàng của các thương hiệu avant-garde được mở rộng hơn rất nhiều, nhưng những người thuộc nhóm nghệ thuật vẫn chiếm đa số.

IMG_3419IMG_3373

Những người trẻ dám khoác lên mình những bộ cánh avant-garde là những người không chỉ có gout thời trang độc đáo, cảm quan nghệ thuật, mà còn là những người có bản sắc cá nhân, có cái tôi rõ ràng, có cá tính độc đáo và dám nghĩ dám làm, là những cá nhân không thể trộn lẫn giữa đám đông. Triết lý giữ gìn và phát huy tinh thần Á Đông của họ, là một điều đáng tự hào không chỉ cho ngành thời trang mà còn cho cả nền văn hoá nước nhà nói riêng và châu Á nói chung.

Trong bài này, xin mời độc giả cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh về phong cách avant – garde mang màu sắc Á Đông của giới trẻ Hà Nội.

_NRR9107

_NRR9547_NRR9487_NRR9470_NRR9539_NRR9430_NRR9595_NRR9628_NRR9404_NRR9349_NRR9330_NRR9250_NRR9221

 

Chân thành cảm ơn:

Việt Dũng, Hoàng Anh Tú, Thuỳ Trang và nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nhung đã hỗ trợ DAOONCLOUDS thực hiện bài viết này.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s